วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (Parti Islam Se-Malaysia)



เขียนโดย : กัญยานี จันทร์ทอง 








สัญลักษณ์ของพรรดอิสลามในมาเลเซีย


       พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (Parti Islam Se-Malaysia) หรือพรรคปาสเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านพรรคหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการเมืองมาเลเซีย ร่วมกับ พรรคกิจประชาธิปไตย (Democratic Action Party)พรรค PRM และ พรรคยุติธรรมหรือในภาษามลายูเรียกว่า เกออาดิลัน (People's Justice Party , KeADILan)  พรรคปาสจัดตั้งเป็นทางการเมื่อ 23 ตุลาคม  ค.ศ. 1951 แต่ สามารถจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง ในวันที่ 31  พฤษภาคม   ค.ศ. 1955เดิมนั้นเป็นขบวนการเคลื่อนไหวที่มีการผสมผสานกันระหว่างชาตินิยมมลายูเพื่อต่อต้านจักรวรรดนิยมอังกฤษก่อนมาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษและศาสนานิยมคือศาสนาอิสลาม

     พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (Parti Islam Se-Malaysia) หรือพรรคปาส(เป็นพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนเรื่องเชื้อชาติ) เป็นพรรคการเมืองในมาเลเซียที่นิยมแนวทางทางศาสนาอิสลาม พยายามต่อสู้เพื่อผลักดันให้รัฐธรรมนูญเพิ่มหลักการของศาสนาอิสลามเข้าไปด้วย พรรคนี้ประสบความสำเร็จในการทำให้สภานิติบัญญัติของรัฐกลันตัน(จากการที่พรรคอิสลามมาเลเซีย (PAS) มีฐานอำนาจอยู่ในรัฐนี้มานานหลายปี จึงทำให้กลันตันเป็นรัฐที่มีความเป็นอนุรักษนิยมทางสังคมมากที่สุดในประเทศ องค์ประกอบทางชาติพันธุ์ประกอบด้วยชาวมาเลย์ร้อยละ 95 ชาวไทยร้อยละ 3 ชาวจีนร้อยละ 1.9 และอื่น ๆ ร้อยละ 0.1)ผ่านกฎหมายที่มีการลงโทษแบบอิสลามได้ใน พ.ศ. 2536

   อิทธิพลแนวคิดการดำเนินทางการเมืองของพรรคปาส คือธรรมนูญและกฎหมายจะต้องสอดคล้องหลักนิติศาสตร์อิสลามซึ่งมีพื้นฐานจากคัมภีร์อัลกุรอาน วัจนศาสดาและมติของปวงปราชญ์(1)ผู้นำสูงสุด (Khalifah or Amirr) การแต่งตั้งผู้นำตามทัศนะของอิสลามมีนักปราชญ์โลกมุสลิมได้ให้ทัศนะว่าหากเป็นผู้นำต้องมีคุณสมบัติ 8 ประการ และระบบชูรอในอิสลาม

   จุดกำเนิดของพรรคเริ่มจากการตั้งพรรคอิสลามมาลายาทั้งมวลเมื่อ พ.ศ. 2494 ซึ่งเป็นพรรคที่เคร่งศาสนาและมีอิทธิพลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พรรคปาสเข้าเป็นพันธมิตรกับบารีซัน นาซิยนนัลเมื่อ พ.ศ. 2516 แต่ถูกขับออกมาเมื่อ พ.ศ. 2520 หลังจากนันพรรคมีการเปลี่ยนผู้นำ เน้นนโยบายฟื้นฟูศาสนาอิสลามและจัดตั้งรัฐอิสลาม ทำให้ประนีประนอมกับกลุ่มที่ไม่ใช่มุสลิมได้ยาก และกลายเป็นคู่แข่งทางการเมืองของพรรคอุมโนที่เป็นพรรครัฐบาล

     ผลจากคดีการจับกุมนายอันวาร์ อิบราฮิม(ใน พ.ศ. 2542 เขาถูกตัดสินจำคุกหกปีด้วยข้อหาคอร์รัปชัน และใน พ.ศ. 2543 ถูกตัดสินจำคุกอีกเก้าปีด้วยข้อหาร่วมเพศทางทวารหนัก ใน พ.ศ. 2547 )ทำให้พรรคปาสได้รับความนิยมมากขึ้น สามารถควบคุมสภานิติบัญญัติของรัฐกลันตันและรัฐตรังกานูได้ในการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ. 2542 และหัวหน้าพรรคคือนายฟัดซัล โนช์ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาสหพันธรัฐ
 พรรคอิสลามแห่งมาเลเซียเป็นพรรคที่ผลักดันให้มีการเพิ่มรัฐธรรมนูญเพิ่มหลักการของศาสนาอิสลามเข้าไปอิทธิพลแนวคิดการดำเนินทางการเมืองของพรรคปาส คือธรรมนูญและกฎหมาย  จะต้องสอดคล้องหลักนิติศาสตร์อิสลามซึ่งมีพื้นฐานจากคัมภีร์อัลกุรอาน อุดมการณ์คืดอิสลามนิยม สีของพรรคคือ ขาว-เขียว



Website :



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น