วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อิสลามกับยุคโลกาภิวัตน์




เขียนโดย : กัญยานี จันทร์ทอง


          มาเลเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ใช้ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ และใช้หลักอิสลามในการดำเนินชีวิตและพัฒนาประเทศจนก้าวเข้าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อาจเป็นเพราะมาจากตัวผู้นำของมาเลเซียที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของศาสนา ซึ่งผู้นำมาเลเซียนั้นไม่ว่าจะอยู่ในรัฐบาลสมัยไหนก็สนับสนุนและให้ความสำคัญกับเรื่องศาสนา แม้ว่ารัฐบาลแต่ละสมัยนั้นอาจจะเน้นนโยบายบางเรื่องไม่เท่ากัน แต่ที่เน้นมากที่สุดทุกสมัยคือศาสนา ทั้งนี้เป็นเพราะประเทศมาเลเซียส่วนใหญ่มีประชากรเป็นมุสลิม รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับศาสนาอิสลาม เพื่อเรียกคะแนนเสียงจากประชาชน

         การที่ประเทศมาเลเซียมีการนับถือศาสนาอิสลามมากกว่าร้อยละ 60และในชุมชนมุสลิมของมาเลเซียกำลังเผชิญหน้ากับกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน โลกาภิวัฒน์ หมายถึง การแผ่ถึงกันการเข้าถึงโลกหรือการเอาชนะ โลกาภิวัฒน์จึงเป็นกระแสของการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ซึ่งได้มีอิทธิพลเข้าครอบงำต่อการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศต่างๆ ในโลกที่จะต้องปฏิบัติตาม

              ประเทศมาเลเซียมีรองนายกรัฐมนตรีคือ ดาโต๊ะ ซรี อับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นโยบายด้านการเมืองและการปกครองของรัฐบาลมาเลเซีย ได้เน้นนโยบาย อิสลามฮะฎอรี ในการบริหารจัดการพัฒนาสังคมมุสลิม อิสลามฮะฎอรี  เป็นคำเดิมจากภาษาอาหรับสองคำคืออิสลาม (Islam) กับคำว่า ฮะฎอรี  ซึ่งแปลว่าอารยธรรม ซึ่งจะตรงกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษคือ Civilizational Islam แต่ในที่นี้หมายถึงการพัฒนาสังคมมุสลิมสู่ความเป็นอารยธรรมที่สอดคล้องกับหลักการศาสนาอิสลามความเป็นจริงแล้ว นโยบายนี้เป็นกระแสทางปัญญาของรัฐบาลมาเลเซีย นโยบายนี้ถูกจำแนกว่าเป็นกระบวนการองค์รวมของการกล่อมเกลาทางศาสนา ที่จะนำมาซึ่งสังคมใหม่ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมนโยบายนี้จะทำให้มาเลเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิม มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติสามารถใช้หลักการศาสนาบูรณาการกับวิทยาการสมัยในสังคมยุคโลกาภิวัฒน์ และการปะทะของสองรูปแบบทำให้เกิดวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน จนทำให้โลกทั้งตะวันตกและโลกตะวันออกมองว่า มาเลเซียเป็นประเทศมุสลิมสายกลางที่สามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ทิ้งรากเหง้าของความเป็นมุสลิมซึ่งถูกมองว่าจะค่อนข้างอนุรักษ์นิยม

      แต่อย่าไรก็ได้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับความเห็นที่ไม่ลงลอยกัน คือกลุ่มที่มีแนวคิดเปิดกว้างต่อกระแสโลกาภิวัฒน์ มุสลิมกลุ่มนี้ จะไม่หลีกหนีจากกระแสการเผชิญหน้าทุกรูปแบบ และกล้าที่จะสนทนาแลกเปลี่ยน  ความรู้ ประสบการณ์ และแนวคิดอย่างสันติกับทุกกลุ่มของลัทธิโลกาภิวัฒน์ ในขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งแบบปฏิบัติของอิสลาม อิสลามฮะฎอรีจึงเป็นผลโดยตรงมาจากการสังเคราะห์แนวทางการพัฒนา เพื่อให้สอดประสานกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในสังคมสมัยใหม่ของมาเลเซีย ซึ่งมีต้นแบบการพัฒนามาจากแนวทางการพัฒนาตามรูปแบบตะวันตก ที่เน้นแนวทางการพัฒนาเชิงประจักษ์เชิงวิทยาศาสตร์  หรือการเน้นแนวทางการพัฒนาแบบโลกียนิยม  ซึ่งเป็นผลมาจากกระบวนการการทำให้เป็นแบบวิถีโลก ที่ต้องการลดความสำคัญและอิทธิพลของศาสนาแบบสุดโต่งออกไปจากชีวิตความเป็นจริง

      โลกาภิวัตน์ มีทั้งผลดีและผลเสียแตกต่างกันไปหากรัฐบาลต้องการใช้หรือต้องการเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย ต้องมีการควบคุมและวางแผนที่ดีไม่อย่างนั้นอาจจะมีปัญหาตามมา และทำให้ประเทศของตนแตกแยกได้


Website :





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น