วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

“Movies is islam”


เขียนโดย : ไฮฟา เยาะแต


   ปัจจุบันประเทศอิสลามอย่างมาเลเซีย พยายามที่จะสร้างหนังสะท้อนความเป็นอิสลามและสร้างอุดมการณ์ความเป็นมลายู ว่าด้วยเรื่องของปัจจุบันนี้หนังที่เป็นตัวดึงดูดความสนใจของผู้ที่สนใจการศึกษาเรื่องศาสนา นั่นก็คือหนังเรื่อง แนวความรักที่ถูกหลักการอิสลามดังนั้นวงการภาพยนตร์พยายามสร้างและกำกับหนังในแนวนี้มากขึ้น แม้กระทั่งคนไทยในสามจังหวัดโดยเฉพาะวัยรุ่นจะหันไปสนใจดูหนังแนวนี้มาก โดยเฉพาะผู้ที่เรียนศาสนาและมีความรู้ หนังเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากเพราะถือว่าเป็นหนทางหนึ่งในการเผยแพร่ศาสนาอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงดารานักแสดงมาเลซึ่งบางคนเป็นดาราและนับถือศาสนาอิสลามแต่ไม่ได้ใส่ผ้าคลุมและไม่ได้เคร่งในเรื่องของศาสนาจนบางคนมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถุกต้อง แต่มันกลับกลายเป็นว่าพลิกผันไปเลย เมื่อพวกเขาได้เข้ากองถ่าย และแสดงหนังที่เป็นแนวเคร่งศาสนาได้ปกปิดทุกส่วนของร่างกายพยายามสื่อให้เห็นว่าสิ่งต้องห้ามของอิสลามคืออะไร และหนังแนวนี้จะมีมากในมาเซีย ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้อย่างอินโดก็เห้นได้ชัดจะเป็นในแนวเดียวกัน
     
    หนังที่ได้รับเสียงสะท้อนในปัจจุบัน อย่างเช่น warkah cinta ที่แปลเป็นภาษาไทยแปลว่า จดหมายรัก เป็นเรื่องราวความรักแต่ไม่ได้สะท้อนเฉพาะความรักอย่างเดียวจะออกแนวสะท้อนสังคมที่ผู้ชายคนหนึ่งไปเรียนในต่างประเทศ อย่างประเทศอียิปต์ ซึ่งจะเห็นว่าในโลกมุสลิมสิ่งสำคัญที่สุดคือการศึกษาเล่าเรียนในเรื่องของศาสนา และผู้ที่มีศาสนาแน่วแน่ จะเรียกได้ว่า ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ดังนั้นแม้ตัวละครจะมีเรื่องรักแต่เขาก็สามารถควบคุมตัวเองก็ในเมื่อเขา เป็นคนที่มีศาสนาเขาจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง 


             ภาพยนตร์เรื่อง “warkah cinta”

    ภาพยนตร์เรื่อง ”syurga cinta” สวรรค์แห่งความรัก

   นอกจากนี้แล้วการสร้างหนังเชิงแนวความรักแบบถูกหลักการอิสลามแล้ว ยังมีหนังที่สะท้อนปัญหาชีวิตการสำนึกผิด การเตาบัต ซึ่งหมายถึงการสำนึกผิดต่อหน้าอัลลอฮ์ (ซบ)  ซึ่งแอบแฝงไปด้วยแง่คิดต่าง ๆ

ภาพยนตร์เรื่อง “taubat nasuha”
       อิทธิพลของหนังแนวนี้ปัจจุบันถือว่า มีการเคลื่อนไหวอย่างชัดเจนที่สอดคล้องกับศาสนาเพราะคนดูสามารถคิดได้และคล้อยตามไปกับหนัง ยังสร้างโอกาสคนหันมาสนใจและท้ายที่สุดกลับกลายเป็นบทเรียนเรียนรู้เรื่องศาสนาของตัวเองมากขึ้น นอกจากนี้หนังปัจจุบันยังมีความขัดแย้งต่างๆ ปัญหาก็คือความคิดที่ต่างกันการผิดสีลธรรมต่างๆอย่างบางหนังต้องถูกแบน เรื่องที่เรารู้จักและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาตินั้นน้อยมากเที่พูดถึงศาสนาโดยตรง
       
      ท้ายที่สุดแล้วหนังในเชิงนี้ อาจจะเพิ่มจำนวนประชากรให้นับถือสาสนาอิสลามมากขึ้น เพราะคนต่างศาสนา จะดูหนังเรื่องนี้แล้วเกิดความคิดให่ขึ้น และมุมมองที่กลับกัน



Website :















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น