วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความทันสมัยของผู้หญิงในมาเลเซีย: กรณีฮิญาบ


เขียนโดย : นิตยา บารอสิดิก


รูปภาพตัวอย่างของฮิญาบโมเดล
รูปภาพตัวอย่างฮิญาบ(บูรเกาะห์)ของผู้หญิงเคร่ง

ตัวอย่างภาพ ของการแต่งฮิญาบ


ปัจจุบันความทันสมัย หรือเรียกกันว่ายุค Modern ในประเทศมาเลเซียยิ่งเผชิญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น เครื่องแต่งกาย สื่อต่างๆ ที่เรียกความดึงดูดแก่เพื่อนมนุษย์ ที่ปลุกจิตสึกนึกให้เผชิญกับความใหม่  โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่อาจเกือบลืมข้อบังคับทางศาสนาไปซะแล้ว     มาเลเซียปัจจุบันอมความบันเทิง สื่อ ที่เลียนจากชาติตะวันตก จนทำให้เศรษฐกิจบูมขึ้นไปอย่างมาก  และผู้บริโภคมากที่สุดก็คือ กลุ่มผู้หญิง   อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นมาก็เกิดการลุกขึ้นมาอีกครั้งสำหรับมุสลิมในมาเลเซียคือ การฟื้นฟูการเคร่งศาสนาในส่วนต่างๆ ของมุสลิมทั่วโลก ประกอบด้วย มาเลเซียที่ให้ความสนใจกับสื่อตะวันตกและคอยสังเกตอยู่เป็นระยะๆ โดยเฉพาะการบีบบังคับผู้หญิงมุสลิมไม่ให้ใส่ผ้าคลุมปิดหน้าและการเคร่งครัดทางด้านศาสนา   โอกาสในการโต้แย้งเรื่องของความจริงของการใส่ผ้าคลุมหน้า (บูรเกาะห์) ของผู้หญิง ในอียิปต์และมาเลเซียมีความเด่นชัดในชนชั้นกลางที่ไม่ใส่ใจผู้วิจารณ์ภายนอก  พวกเขามีการศึกษาที่สูงและมีการพัฒนาอาชีพ


อีกทั้ง ในมาเลเซียมีอาสาสมัครที่เกี่ยวกับการรณรงค์เรื่องผ้าคลุมหน้าที่มีการเชื่อมโยงทางสังคม การศึกษาในมาเลเซียและโพ้นทะเลก่อนปี 1970 ผู้หญิงในมาเลเซียมีลักษณะตรงกันข้ามความทันสมัยของชาวตะวันตก   นอกจากนี้ มีนักวิชาการหนุ่มสาวมาเลย์ เตรียมบทบาทและอาชีพโดยใช้วิธีการสังเกตความคิดตะวันตกด้านความก้าวหน้า เช่น ด้านพรรคการเมือง ภาพยนต์ กางเกงยีนต์ กระโปรงสั้น เป็นต้น  มีการสังเกตวามทันสมัยของมโนคติ ที่มีความท้ายทายโดยการเพิ่มการยอมรับในการค้นพบเอกลักษณ์รากฐานของชุมชนมุสลิม


เมื่อมาเลเซียมีจุดประกายดังนี้ที่จะชักชวนโดยการสร้างสื่อให้หญิงสาวเข้ามาปฏิบัติตามศาสนาแล้วการคลุมฮิญาบ เป็นหนึ่งกฎเกณฑ์ข้อบังคับ ที่อิสลามมีบทบัญญัติให้บรรดาผู้หญิงที่บรรลุศาสนะภาวะ  และเมื่อพูดถึงฮิญาบหลายคนอาจเข้าใจว่า จะเป็นผ้าคลุมแบบไหนก็ได้ เล็กบ้าง บางบ้าง หรือคลุมแล้วยังมีผมโผล่ด้านหลัง แต่ในความเป็นจริงการคลุมฮิญาบที่อิสลามมีบทบังคับใช้นั้น  เพื่อให้ผู้หญิงได้ปกปิดเอาเราะห์ (สัดส่วนในร่างกาย)ของพวกนาง  และฮิญาบคือสิ่งที่มารักษาจิตใจของผู้หญิงให้มีความบริสุทธิ์



Website :








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น