วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ศาลมาเลเซีย สั่งห้ามชาวคริสตใช้คำว่า “อัลลอฮ”แทนพระเจ้า



เขียนโดย : สุไลมัน มะดีเยาะ






          จากการที่ศาลอุทธรณ์มาเลเซีย สั่งห้ามหนังสือพิมพ์คริสต์ เดอะ เฮอรัลด์ ใช้คำว่า"อัลเลาะห์" เพื่ออ้างถึง"พระเจ้า" หรือ God ในศาสนาคริสต จึงทำให้ประเด็นดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางศาสนา และเกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับสิทธิของชนกลุ่มน้อยในมาเลเซีย โดยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์มาเลเซียทั้งหมด 3 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ สั่งห้ามหนังสือพิมพ์"เดอะ เฮอรัลด์" ภาคภาษามาเลย์ ใช้คำว่า "อัลเลาะห์"เพื่อเรียกแทนคำว่า"พระเจ้า"  ซึ่งนายโมฮัมเหม็ด อาพันดี อาลี หัวหน้าคณะผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า คำว่า "อัลเลาะห์" ไม่ใช่ส่วนหนึ่งในเนื้อหาสำคัญตามความเชื่อของชาวคริสเตียน และการนำคำนี้ไปใช้ อาจสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นกับผู้คนในชุมชน
  
คำพิพากษาดังกล่าวถือเป็นการกลับคำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อปี 2009 ซึ่งเคยอนุญาตให้หนังสือพิมพ์คาทอลิกฉบับนี้ สามารถเรียกพระเจ้าของชาวคริสต์ว่า "อัลเลาะห์"ได้ เช่นเดียวกับที่ชาวคริสต์ในมาเลเซียใช้กันมานานหลายร้อยปี หลังจากหนังสือพิมพ์ได้ยื่นฟ้องศาลเพื่อคัดค้านคำสั่งของรัฐบาลมาเลเซีย จึงประกาศห้ามเรียก"พระเจ้า" ว่าพระ"อัลเลาะห์” แต่การตัดสินในปี 2009 ได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งกันทำให้โบสถ์คริสต์และมัสยิดถูกโจมตี   และในปี 2008 อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยเคยสั่งห้าม เดอะ เฮอรัลด์ ไม่ให้ใช้คำนี้ เพื่อความสงบของบ้านเมือง

ประเด็นปัญหาความขัดแย้งทั้งสองศาสนาโดยมีนัยทีแตกต่างกันไป โดยมุมมองทางด้านศาสนาคริสต ทีมทนายของ เดอะ เฮรัลด์ โต้แย้งว่า อัลเลาะห์ เป็นคำที่มีมาก่อนศาสนาอิสลาม และชาวคริสต์บนเกาะบอร์เนียวก็ใช้คำนี้อย่างแพร่หลายมานานหลายร้อยปีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ฝ่ายตนก็จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดของมาเลเซียต่อไป และในตรงกันข้ามนั้นศาสนาอิสลามออกมาถือป้ายประท้วงประมาน 200 คนไม่ให้ศาสนาคริสตใช้คำว่า “อัลลอฮ” แทนพระเจ้า  เนื่องจากอัลลอฮไม่ใช่ส่วนหนึ่งในการศรัทธาของศาสนาคริสต หากใช้คำนี้อาจเกิดความสับสน และ ปกป้องไม่ให้พระนามของอัลลอฮถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดๆ ซึ่งชาวมุสลิมจะถือว่าเป็นญิฮาดอย่างหนึ่ง(การต่อสู้เพื่อศาสนา)

หลวงพ่อ ลอว์เรนซ์ แอนดรูว์ บรรณาธิการผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ เดอะ เฮรัลด์ ระบุว่า คนทั้งประเทศต้องร่วมกันปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อย... พระเจ้าทรงเป็นส่วนสำคัญในทุกๆ ศาสนา




ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจะเห็นได้ว่า มุสลิมไม่ต้องการให้ชาวคริสต ใช้คำว่า อัลลอฮ แทนพระเจ้า หรือ God ในศาสนาคริสต โดยคำว่า อัลลอฮ เป็นพระนามผู้ยิ่งใหญ่ที่ชาวมุสลิมนับถือ จึงไม่แปลกที่ชาวมุสลิมลุกมาประท้วงในสิทธิของความเป็นมุสลิม และในตรงกันข้ามนั้นจะเห็นได้ว่า ปัญหาของชาวคริสต ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในมาเลเซีย ที่ต้องการเรียกร้องสิทธิ โดยที่ตนเคย ใช้คำว่า อัลลอฮ มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่กลับต้องห้ามไม่ใช้อีก จึงทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีกครั้ง


Website :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น