วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาเลเซียจับเจ้าของรีสอร์ต ให้ชาวพุทธใช้ห้องละหมาด

เขียนโดย : สุไลมัน มะดีเยาะ


    ทางการมาเลเซียจับกุมเจ้าของรีสอร์ต หลังจากที่อนุญาตให้ชาวพุทธใช้ห้องละหมาดเพื่อทำการสวดมนต์

ผู้บังคับบัญชากรมตำรวจท้องถิ่นมาเลเซีย โนร์ ราซิด และสื่อต่างๆกล่าวว่า ชายมุสลิมชาวสิงคโปร์ เจ้าของรีสอร์ตในรัฐยะโฮร์ วัย 45 ปี ซึ่งเป็นพลเมืองถาวรของมาเลเซียแล้ว ถูกจับกุมกำลังถูกสอบสวนฐาน "ทำให้สถานที่ศักดิ์สิทธ์มัวหมองด้วยเจตนาดูหมิ่นศาสนา" จากการอนุญาตให้ชาวพุทธจากสิงคโปร์เข้าไปใช้งานห้องละหมาดสำหรับการสวดมนต์ เนื่องจากไม่มีห้องอื่นว่าง จึงให้ใช้ละหมาดก่อนเป็นชั่วคราว และคลิปวิดีโอของการสวดมนต์ที่นำโดยพระสงฆ์ดังกล่าว ถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์ยูทูบเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้เกิดกระแสความโกรธเกรี้ยวจากชุมชนมุสลิมซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ โดยโนร์ได้กล่าวอีกว่า ตำรวจได้รับคำสั่งจากศาลให้ควบคุมตัวเจ้าของรีสอร์ตไว้เป็นเวลา 4  วันสำหรับการสืบสวน ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุก 2 ปี แต่เขาปฏิเสธที่จะบอกรายละเอียดเพิ่มเติม

ด้านผู้นำชุมชนพุทธในมาเลเซีย เค. ศรี ธรรมรัตนะ ออกมากล่าวขอโทษต่อ " พี่น้องชาวมุสลิม " สำหรับการกระทำของกลุ่มชาวสิงคโปร์ พร้อมเสริมว่า " ผมขอแนะนำให้ชาวพุทธในมาเลเซียและสิงคโปร์เคารพความอ่อนไหวทางศาสนาของผู้อื่น ไปพร้อมๆ กับการปฏิบัติข้อกำหนดและความรับผิดชอบในศาสนาของเราเอง "

ในระยะนี้ ข้อขัดแย้งทางศาสนาหลายต่อหลายครั้งกลายเป็นข่าวใหญ่ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งประกอบไปด้วยชุมชนของคนหลากหลายเชื้อชาติและศาสนา รวมถึงชาวจีนและอินเดีย โดยผู้นับถือศาสนาอิสลามมีจำนวนราว 60 เปอร์เซ็นต์ของประชากร 28 ล้านคน




Website :







1 ความคิดเห็น:

  1. สร้างระบบวรรณะขึ้นในมาเลเซีย มองคนต่างศาสนาเป็นชนชั้นสอง.พอมาคุยเรื่องปัญหาไฟใต้ ก็โพยตีพายว่าเกิดจากรัฐบาลไทยไม่ให้ความเป็นธรรมกับมุสลิม

    ตอบลบ