วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

“ธนาคารอิสลามในมาเลเซีย “


เขียนโดย : ไฮฟา เยาะแต



ธนาคารอิสลามในมาเลเซีย


      สถาบันการเงินที่สำคัญของมาเลเซียคือ ธนาคารอิสลาม (Islamic Banks) ซึ่งเริ่มดำเนินการในมาเลเซียเมื่อเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา โดยอยู่ภายใต้กฎหมาย Islamic Banking Act ระบบธนาคารอิสลามในมาเลเซียถือว่ามีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับระบบธนาคารอิสลามในประเทศอื่น ความริเริ่มและความพยายามก่อตั้งธนาคารอิสลามในมาเลเซียเกิดขึ้นจากฝ่ายเอกชนเช่นเดียวกับประเทศมุสลิมอื่น ๆ
     
     ตอนนี้มาเลเซียตั้งเป้าหมายที่จะขยายธนาคารอิสลาม ไป 50 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 2015 ที่จะถึงนี้ ซึ่งนาย Zukri samat  เป็นกรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามมาเลเซียจำกัดกล่าวว่า ธนาคารมีแผนจะขายสาขาทั่วประเทศ เป็น 150 สาขา จากที่ตอนนี้มีอยู่แล้ว 130 สาขา ซึ่งจะดำเนินการเปิด 5 สาขาใหม่ ภายในสิ้นปี 2012 โดยการเปิดตัวแต่ละสาขาใหม่จะมีค่าใช้จ่าย หนึ่งล้านริงกิตมาเลเซียและมั่นใจว่าจะได้ผลตอบแทนในการลงทุนภายในเวลาแปดเดือน นับจากวันที่เข้ามาดำเนินงาน นาย Zukri ได้กล่าวอีกว่าจะกระจายเงินทุนไปยังมัสยิดและบริจาคเพื่อใช้ในกิจการศาสนา  และกองทุนนี้เริ่มต้นที่รัฐกลันตัน เริ่มต้นไปแล้ว 200 กองทุน  ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการสร้างหรือการปลุกความเป็นศาสนา บางครั้งขึ้นอยู่กับผู้นำหรือรัฐบาลที่จะสร้างโอกาสให้กับการปฎิบัติทางศาสนา กิจการต่างๆขึ้นอยู่กับการลงทุนดังนั้นระบบการเงินถือว่าคือสิ่งสำคัญ และการเงินอิสลามยังต้องหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอาเซียน  การจัดการระบบการเงินในอิสลามจำเป็นที่จะต้องเน้นหลักการกฎของอิสลาม และในเรื่อง และในเรื่องของดอกเบี้ยอิสลามจะไม่นำมาเกี่ยวเพราะถือว่าการกินดอกเบี้ยถือว่าบาป

     เรื่องในเรื่องของการให้สินบน และการรับสินบน อิสลามมีคำสอนสำหรับสินบน เช่น คนที่เขาละเมิดอธรรมผู้อื่น หรือโกงผู้อื่นแต่พอถึงเวลาที่จะบังคับใช้กฎหมายในการเอาผิด เขาได้ให้เงินผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีเพื่อให้พ้นผิด หรือเขาต้องการจะทำงานอะไรสักอย่าง แต่ไม่มีคุณสมบัติในงานนั้น หรือเขาต้องการตำแหน่ง หากเขาไม่ใช้เงินซื้อตำแหน่งนั้นเขาจะไม่สามารถไปสู่ตำแหน่งนั้นได้ สำหรับเรื่องนี้มีคำดำรัสของอัลลอฮ์ ความว่า  "และพวกเจ้าจงอย่ากินทรัพย์1 สมบัติของพวกเจ้า2 ระหว่างพวกเจ้าโดยมิชอบ และจงอย่าจ่ายมัน3 ให้แก่ผู้พิพากษาเพื่อที่พวกเจ้าจะได้กินส่วนหนึ่งจากทรัพย์สินสมบัติของผู้อื่น ด้วยการกระทำสิ่งที่เป็นบาป4 ทั้งๆ ที่พวกเจ้ารู้กันอยู่"
      

Zukri samat  เป็นกรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามมาเลเซียจำกัด
                 
            Dato’ zukri samat เป็นส่วนหนึ่งในการปรับโครงสร้างธนาคารอิสลาม เพื่อให้ธนาคารสามารถแข่งขันกับคนอื่นๆ การอุตสาหกรรมการบริการที่แข็งแกร่ง และการบริการชุมชน ธนาคารจะมีการเคลื่อนไหวไปข้างหน้าเข้าสู่ประสิทธิภาพที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน การส่งมอบ บริการด้านการธนาคาร และการเงินไปยัง มาเลเซีย ทั้งหมด  และการบำเพ็ญประโยชน์แก่มัสยิดซึ่งเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของชาวมุสลิม ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีฉะนั้นแล้ว คงไม่แปลกที่ความรุ่งเรืองจะเกิดกับธนาคารอิสลามเพราะการให้นั้นคือสิ่งสำคัญ และจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า





Website :













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น